Những việc doanh nghiệp cần làm sau khi thành lập công ty

Doanh nghiệp, sau khi nhận giấy phép đăng ký kinh doanh và con dấu công bố mẫu xong thường phân vân không biết phải thực hiện những thủ tục gì tiếp sau đó.  Nay, Cenlight xin hướng dẫn một số thủ tục doanh nghiệp cần phải thực hiện.

  1. Treo biển hiệu công ty: Theo quy định tại khoản 2 điều 38 luật doanh nghiệp thì “Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.” Vậy, có nghĩa là doanh nghiệp phải gắng biển hiệu tại trụ sở công ty. Biển hiệu đảm bảo một số yêu cầu sau:
  • Về nội dung phải có tên cơ sở sản xuất , kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và địa chỉ, điện thoại.
  • Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ điều 18 luật quảng cáo
  • Kích thước biển hiệu được quy định như sau:Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
  • Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
  1. Mua chữ ký số: Hiện nay, tất cả hồ sơ thuế, hồ sơ BHXH, hồ sơ khai hải quan đều khai online nên buộc doanh nghiệp phải có chữ ký số để giao dịch. Khi mua chữ ký số bạn nên chọn những nhà cung cấp dịch vụ uy tín như Viettel, FPT, Vina…
  2. Mở tài khoản ngân hàng: Hiện nay, Cơ quan thuế buộc tất cả các doanh nghiệp đều phải nộp thuế điện tử thay vì trực tiếp ra kho bạc hay ngân hàng nộp thuế như trước. Nên khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu, doanh nghiệp nên liên hệ ngân hàng để mở tài khoản, để phục vụ cho việc nộp thuế môn bài. Sau khi mở tài khoản ngân hàng bạn phải thực hiện 2 bước sau:
  • Đăng ký nộp thuế điện tử: Doanh nghiệp cắm chữ ký số của doanh nghiệp vào máy tính và vào website: https://nopthue.gdt.gov.vn/epay_nnt/home.jsp để tiến hành đăng ký nộp thuế điện tử. Sau khi đăng ký trên website này xong, doanh nghiệp in bảng đăng ký nộp thuế điện tử sau đó đem ra ngân hàng xác nhận là xong.
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng: Khi có số tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp buộc phải thông báo số tài khoản ngân hàng lên sở kế hoạch và đầu tư.
  1. Nộp tờ khai môn bài và đăng ký thuế ban đầu: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải liên hệ cơ quan thuế để nộp tờ khai môn bài và đăng ký thuế ban đầu. Mỗi chi cục thuế thành phần hồ sơ có khác nhau đôi chút nhưng thành chính gồm những mẫu sau:
  • Tờ khai thuế môn bài: Tờ khai này buộc phải nộp qua mạng trước khi đi nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu tại chi cục thuế.
  • Tờ khai hình thức kế toán
  • Phương pháp khấu hao tài sản cố định
  • Quyết định bổ nhiệm người phụ trách kế toán
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc.
  1. Hóa đơn: Hiện nay, theo quy định nghị định 119/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp mới thành lập buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Khi doanh nghiệp có nhu cầu xuất hóa đơn cho khách doanh nghiệp có thể liên hệ đơn vị cung cấp chữ ký số để họ cung cấp và hỗ trợ . Nên nhớ trước khi xuất hóa đơn 2 ngày bạn phải nộp thông báo phát hành hóa đơn, nếu được chấp thuận rồi bạn mới được xuất hóa đơn.
  2. Khai trình lao động
  • Theo quy định tại khoản 1 điều 8 nghị định 03/2014/NĐ-CP thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải khai trình việc sử dụng lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Định kỳ 06 tháng và hằng năm, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi về lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diệ
  1. Tham gia Bảo hiểm xã hội cho người lao động: Khi phát sinh lao động, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký BHXH cho người lao động tại cơ quan quản lý BHXH địa phương.

Mức tham gia Bảo hiểm cho người lao động hằng tháng bằng 32% mức lương tháng đó. Trong đó người lao động đóng 10,5%, người sử dụng lao động đóng 21,5%.  Khoản đóng trên bao gồm:

  • Quỹ hưu trí, tử tuất: 22%
  • Quỹ BH ốm đau: 3%
  • Bảo hiểm lao động nghề nghiệp: 0,5%
  • Bảo hiểm y tế: 4,5%
  • Bảo hiểm thất nghiệp: 2%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *